Việt Nam cần “Made by Vietnam” thay vì chỉ “Made in Vietnam” bởi vì điều này giúp định vị lại vai trò và giá trị của Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu – từ “nơi gia công” sang “người làm chủ”. Việt Nam cần “Made by Vietnam” như một biểu tượng của phẩm chất trí tuệ, chất lượng và chủ quyền công nghệ, không chỉ địa điểm lắp ráp. 

 "Made by Vietnam" là tuyên ngôn làm chủ – thể hiện sự trưởng thành, tự tin, và khẳng định vị thế của doanh nghiệp, kỹ sư, và trí tuệ Việt Nam trên thị trường toàn cầu.

Thoát khỏi hình ảnh “quốc gia gia công giá rẻ”

“Made in Vietnam” chỉ đơn thuần nói rằng sản phẩm được lắp ráp hoặc hoàn thiện tại Việt Nam, bất kể nó được thiết kế hay kiểm soát bởi ai. Trong mắt thế giới, Việt Nam vẫn đang bị nhìn nhận là công xưởng phụ thuộc, chủ yếu làm theo thiết kế, đơn đặt hàng của nước ngoài. “Made by Vietnam” giúp Việt Nam tái định vị là quốc gia có năng lực thiết kế, sáng tạo, và làm chủ công nghệ.

Đề cao năng lực trí tuệ và quyền sở hữu người Việt

“Made by” thể hiện rằng sản phẩm không chỉ được làm ra ở Việt Nam, mà còn được thiết kế bởi người Việt, sở hữu trí tuệ bởi người Việt, và mang thương hiệu Việt. Đây là bước chuyển từ gia công sang sáng tạo và làm chủ, giúp tăng giá trị thương hiệu, và giảm rủi ro bị lệ thuộc vào bên thứ ba.

Khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào R&D và thương hiệu

Việc thúc đẩy nhận diện “Made by Vietnam” sẽ: Khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào phát triển sản phẩm, đăng ký sở hữu trí tuệ, và tạo ra thương hiệu riêng. Góp phần hình thành tầng lớp doanh nghiệp công nghiệp độc lập, không phụ thuộc vào OEM/ODM nước ngoài.

Tăng giá trị xuất khẩu và lợi thế cạnh tranh

Một sản phẩm "Made in Vietnam" nhưng do Nhật thiết kế và kiểm soát, phần giá trị cao rơi vào Nhật. Nếu sản phẩm “Made by Vietnam”, toàn bộ chuỗi giá trị (thiết kế, sản xuất, thương hiệu, kiểm soát chất lượng…) được nắm trong tay doanh nghiệp Việt → Giữ lại giá trị lớn hơn trong nước. Tạo lợi thế cạnh tranh mới cho hàng hóa Việt Nam khi tham gia thị trường quốc tế: “Sản phẩm Việt Nam thực thụ, không phải hàng gia công”.

Phù hợp với định hướng quốc gia và mục tiêu phát triển dài hạn

Việt Nam đang hướng đến mục tiêu trở thành nước có công nghiệp phát triển hiện đại, thay vì chỉ dựa vào gia công giá rẻ. Chiến lược “Make in Vietnam” của Bộ Thông tin & Truyền thông (2020) cũng đã đặt mục tiêu chuyển dịch từ "lắp ráp" sang "sáng tạo". “Made by Vietnam” là bước tiếp theo, phản ánh tinh thần làm chủ và nâng tầm doanh nghiệp Việt trên bản đồ sản xuất toàn cầu.